日本は独自の文化伝統を持つ国であるだけでなく、世界をリードする経済成長国でもあります。 これらの大成功の原因は、日本の働き方にあると言えます。 次の記事でこれら 14 のスタイルを見てみましょう。

1. 時間厳守は日本の重要な労働文化です

Đúng giờ là một trong những phong cách làm việc của người Nhật Bản
時間厳守は日本の働き方のひとつ 日本では、人々は「顔」という言葉の価値を非常に重視し、高く評価しています。これは顔を意味し、個人の誇り、名声、社会的地位が含まれます。 特に集団やコミュニティの前で各個人の顔に言及する必要がある場合、日本人は約束や仕事のセッションにおいて常に時間を厳守し、さらに早く到着する文化を持っています。 時間を厳守することは、他の人に敬意を示す方法であり、特に仕事においては、早めに到着することですべてを慎重に準備する時間が増え、作業効率が向上します。

2. 残業は日本における典型的な労働習慣である

Phong cách làm việc của người Nhật Bản - Làm tăng ca
日本の働き方 – 残業 日本の働き方 の 2 番目の特徴は、残業です。 日本では人々は毎日残業する傾向があります。 このような行動をとる理由は、日本人には、残業はビジネスへの献身的な態度を示す手段であるという概念があるためです。 同時に、企業自身も、昇進や任命を決定する際に、労働時間の短短に依存することがよくあります。 それ以来、人々は残業が仕事の効率と生産性を高めるために不可欠なものであると考えています。 この習慣のせいで、日本人は職場で過大なプレッシャーを感じ、労働者の心身の健康に深刻な影響を及ぼしています。 日本では仕事が原因での自殺や体力低下の状況はかなり深刻だと考えられています。 したがって、この国政府は一人当たりの労働時間の上限を週52時間と定めて介入する必要がある。 また企業に対し、従業員の労働時間を積極的に短縮するよう求めている。 参照: 日本の労働時間 – すべての労働者のための基礎知識

3. お互いの決定を尊重する

phong cách làm việc của người Nhật Bản
phong cách làm việc của người Nhật Bản – Tôn trọng quyết định của nhau

Thành công của người Nhật chính là sự hợp tác, làm việc của cả đội nhóm và họ cũng quan niệm rằng sẽ không có thành công nếu không có sự thống nhất, đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm đối với công việc chung.

Người Nhật rất đề cao việc cả nhóm có thể làm việc cùng nhau để tạo nên thành công, quá trình đó dù có thể xảy ra nhiều tranh cãi hoặc chậm hơn nhưng giá trị của sự đoàn kết và hợp tác là rất quan trọng.

4. Tôn trọng đối tác

Phong cách làm việc của người Nhật Bản - Tôn trọng đối tác
Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Tôn trọng đối tác

Điều này thể hiện ở cách ăn nói, cư xử và hành động của mỗi người Nhật Bản trong cuộc họp, trao đổi giữa những người đối tác.

Khi gặp đối tác, điều đầu tiên người Nhật làm là trao danh thiếp một cách trịnh trọng và không quên dành một lời chào lịch sự nhất. Chính điều này sẽ tạo được rất nhiều cảm tình qua lần gặp đầu tiên mà sau đó cuộc đàm phán, thương thuyết công việc sẽ nhận được sự đồng tình cao.

5. Lời xin lỗi và cách tư duy của người Nhật

Phong cách làm việc của người Nhật Bản - Lời xin lỗi
Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Lời xin lỗi

Đôi khi mọi người đều rất ngại lời xin lỗi đối với nhau nhưng ở Nhật họ sẵn sàng đưa ra lời xin lỗi trước những sai phạm hay lỗi lầm mà mình gây ra dù vô tình.

Đây cũng thể hiện sự sẵn sàng nhận lỗi và sửa sai, nhờ vậy mà thay vì trốn tránh trách nhiệm của mình, họ sẽ có thêm nhiều cơ hội học hỏi và cố gắng ở những lần sau đó.

6. Luôn học tập từ người đi trước

Phong cách làm việc của người Nhật Bản - Tôn trọng tiền bối
Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Tôn trọng tiền bối

Người đi trước luôn là người có sự hiểu biết và những kinh nghiệm qua nhiều năm làm việc, trau dồi. Chính vì thế học tập họ chính là một phương pháp rèn luyện rất hiệu quả và được người Nhật đề cao.

Trong các cuộc họp, nếu có ý kiến thì họ sẽ lập tức chia sẻ với những người đi trước để nhận được sự giải thích hay suy luận. Hoặc đối với những góp ý của những bậc tiền bối đi trước, người Nhật luôn tiếp thu với thái độ tôn trọng và cầu thị.

7. Luôn làm việc dựa trên kỷ luật và nguyên tắc

Kỷ luật và nguyên tắc là phong cách làm việc của người Nhật Bản
Kỷ luật và nguyên tắc là phong cách làm việc của người Nhật Bản

Trong phong cách làm việc của người Nhật Bản, tính kỷ luật và nguyên tắc luôn đặt lên trên hàng đầu trong bất kỳ doanh nghiệp nào.

Những thành công của người Nhật qua sự phát triển kinh tế thần kì và bền vững ở những năm qua chính là nằm ở những nguyên tắc, quy định nhằm tạo ra sự tập trung và thống nhất cao trong công việc.

8. Luôn luôn nỗ lực

Phong cách làm việc của người Nhật Bản - Luôn nỗ lực
Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Luôn nỗ lực

Người Nhật luôn coi trọng sự cố gắng, nỗ lực trong thời gian dài hơn những sự bứt phá, xuất sắc trong một thời điểm cụ thể nào đó. Nỗ lực và học hỏi không ngừng chính là cách để bản thân mỗi người vươn lên phát triển một cách thật sự bền vững.

Bên cạnh đó người Nhật khi đánh giá ai đó thường dựa vào quá trình làm việc, cống hiến trong thời gian dài chứ không bị vẻ bề ngoài chi phối.

9. Gắn bó lâu dài với công việc

Phong cách làm việc của người Nhật Bản - Gắn bó với công việc
Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Gắn bó với công việc

Khi đã quyết định làm công việc gì, người Nhật sẽ theo đuổi công việc đó đến cùng. Hoặc làm nó tới khi về hưu bởi một người khi làm công việc nào đó trong khoảng thời gian dài và liên tục, thường xuyên sẽ trở nên thành thục và đạt hiệu quả cao nhất có thể.

10. Nghỉ phép là điều ít khi xảy ra

Phong cách làm việc của người Nhật Bản - Rất ít khi nghỉ phép
Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Rất ít khi nghỉ phép

Xét trong tác phong làm việc và cống hiến của người Nhật Bản thì việc nghỉ phép dường như là điều rất ít khi xảy ra. Không phải họ không muốn có nhiều thời gian nghỉ ngơi hay thư giãn những đối với họ những ngày nghỉ trong tuần hay tháng là đủ để họ giải lao, còn thời gian nghỉ phép dành cho công việc sẽ tốt hơn nhiều.

11. Làm ra làm, chơi ra chơi

Phong cách làm việc của người Nhật Bản Ăn uống sau giờ làm
Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Ăn uống sau giờ làm

Đây là một nguyên tắc có lẽ mà nhiều người cần phải áp dụng cho bản thân vào công việc bởi lẽ công việc sẽ hiệu quả rất nhiều nếu dành hết thời gian, công sức vào nó thì mới đạt được kết quả cao nhất.

Còn việc thư giãn nghỉ ngơi cũng rất cần thiết, đây là một cách để ta lấy lại năng lượng và hồi phục cơ thể để có thể bắt đầu làm việc tiếp. Tuy nhiên, đây lại là hai việc hoàn toàn khác nhau, nếu một lúc đồng thời thực hiện cả hai sẽ gây ra phản tác dụng và khiến công việc trở nên sa sút hơn.

12. Luôn nói giảm, nói tránh

Phong cách làm việc của người Nhật Bản - Nói giảm nói tránh
Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Nói giảm nói tránh

Người Nhật luôn có xu hướng hạn chế sự đối đầu hay hiềm khích lẫn nhau cả trong lời nói hay hành động. Chính vì thế thay vì nói “Không được” họ sẽ dùng những từ ngữ khác để biểu đạt ý cần nói của mình sao cho người nghe có thể dễ dàng chấp nhận và không quá đau buồn. Trong từng lời nói họ rất chú ý để không làm người khác phật ý hay bực bội, khó chịu.

13. Khẩu hiệu là công cụ để nâng cao tinh thần

Phong cách làm việc của người Nhật Bản - Đề cao khẩu hiệu
Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Đề cao khẩu hiệu

Khẩu hiệu được người Nhật dùng để tạo cảm hứng, động lực và nguồn năng lượng tích cực cho hoạt động làm việc và sản xuất.

Bên cạnh những lời nhắc nhở, động viên, việc cả một tập thể cùng hô vang một khẩu hiệu sẽ làm cho cả ngày làm việc thật thoải mái và vui vẻ. Có những câu khẩu hiệu nói về sự khen thưởng, quà tặng sẽ giúp nhân viên hứng khởi hơn và luôn luôn tràn đầy năng lượng.

14. Ăn mặc lịch sự

phong cách làm việc của người Nhật Bản
phong cách làm việc của người Nhật Bản – Ăn mặc lịch sự

Ăn mặc lịch sự không chỉ giúp bản thân thêm gọn gàng, chỉn chu trong công việc mà còn đánh ra sự chuyên nghiệp của cả doanh nghiệp. Những đối tác, khách hàng sẽ nhìn vào phong thái và trang phục của nhân viên để đánh giá bộ mặt của công ty đó.

Trên đây là 14 phong cách làm việc của người Nhật Bản, hy vọng qua đây các bạn có thể học hỏi được cho mình những kinh nghiệm để phát triển bản thân cũng như nâng cao hiệu quả làm việc cho công việc của mình.

Nguồn : https://hoptacquocte.com/kien-thuc-xuat-khau-lao-dong/14-phong-cach-lam-viec-cua-nguoi-nhat-ban.html

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です